Giáo dục phát triển tình cảm - kỹ năng xã hội trong những năm đầu đời có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Năm học 2020-2021 Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện chuyên đề: “ Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ trong trường mầm non”.

. Trên thực tế của trường mầm non Bình Minh  nhiều giáo viên lựa chọn nội dung PTTC – KNXH chưa phù hợp với trẻ, còn lúng túng trong việc lồng ghép vào các hoạt động. Nắm bắt được những khó khăn này của giáo viên, đồng chí Hiệu phó chuyên môn đã triển khai bồi dưỡng chuyên môn về lĩnh vực PTTC - KNXH cho toàn bộ giáo viên nhà trường.

Với mục tiêu giúp cho mỗi giáo viên thiết kế nội dung đổi mới hình thức tổ chức hoạt động Phát triển tình cảm - Kỹ năng xã hội ( PTTC – KNXH), trước khi vào buổi bồi dưỡng, Đ/c Nguyễn Thị lan Phương - Hiệu phó chuyên môn đã gửi toàn thể giáo viên xem các tài liệu hướng dẫn về lĩnhvực PTTC-KNXH. Các thành viên trong tổ cùng thảo luận và tìm ra nội dung nào cần được trao đổi, chia sẻ trong buổi bồi dưỡng. Nội dung nào cần đi sâu để có thể đưa vào thực hiện tại nhà trường để thống nhất trong tổ chuyên môn.

Buổi bồi dưỡng chuyên môn được tổ chức không gian rất hợp lý, bàn ghế được kê thuận tiện cho đồng nghiệp, giáo viên tập trung cao độ , ghi chép đầy đủ. Trong quá trình thảo luận giáo viên đã đưa ra rất nhiều các giải pháp khác nhau, mỗi giáo viên đã đưa  ra  lựa chọn và giải pháp phù hợp với nhóm mình. Tất cả các giáo viên đều tham dự rất tích cực trên tinh thần học hỏi và lắng nghe.

Xã hội ngày càng phát triển,  cuộc sống ngày càng được nâng cao thì vai trò của người giáo viên trong công tác chăm sócvà giáo dục trẻ nói chung cũng như công tác trang bị kỹ năng giáo dục tình cảm- quan hệ xã hội cho trẻ ngày càng quan trọng .

PTTC- KNXH bên cạnh việc lồng ghép trong tất cả các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hằng ngày cũng có thể tổ chức dưới hình thức 1 hoạt động độc lập ( 1 tiết học). Để giúp cho việc giáo dục PTTC-QHXH được hiệu quả nhất, đáp ứng được tình hình thực tế, phù hợp với khả năng của trẻ thì đây là một việc vô cùng cấp thiết. mỗi đứa trẻ khác nhau đều có sự khác nhau về đặc điểm tâm sinh lý, về đặc điểm tình cảm xã hội , về khả năng nhận thức cũng như kĩ năng xã hội , từ đó cô giáo sẽ xây dựng những biện pháp phù hợp với trẻ.

Sự tương tác giữa giáo viên với trẻ rất quan trọng, việc trang bị cho giáo viên hiểu biết về tầm quan trọng của giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội là việc làm cần thiết sẽ giúp cho giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể và bám sát qua từng hoạt động của trẻ. Ơ mỗi một độ tuổi giáo viên sẽ phải có phương pháp và hưỡng dẫn thích hợp,  thế giáo viên của 4  độ tuổi Mẫu giáo lớn, Mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé và Nhà trẻ đã cùng xây dựng các ngân hàng nội dung , thiết kế từng hoạt động để đưa vào kế hoạch tháng cho phù hợp, cùng đưa ra các yêu cầu cần đạt và bám sát vào mục tiêu cần đạt của độ tuổi.

Một số hình ảnh của buổi  bồi dưỡng chuyên môn

 

 

 

Qua buổi bồi dưỡng chuyên môn về chuyên đề PTTC- KNXH được đông đảo giáo viên tham gia vì chính sau những buổi đó mỗi giáo viên chúng tôi được trau dồi, tự tin hơn trong nghiệp vụ, có đầy đủ kiến thức để xây dựng kế hoạch giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện.

 

 


 

 

 

NGƯỜI VIẾT

 

 

Mai Thanh Hương