Ở xung quanh chúng ta có rất nhiều tấm gương sáng về người tốt việc tốt để chúng ta học tập và noi theo nhưng người ấn tượng với tôi cô giáo Vương Thị Tuyết sinh năm 1993 hiện đang làm việc tại trường mầm non Bình Minh, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Nghề giáo viên mầm non là một trong những nghề mang tính đặc thù, vất vả vì cô giáo mầm non không chỉ chăm sóc, giáo dục trẻ mà quan trọng nhất là việc đảm bảo an toàn cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Một ngày cô giáo mầm non không chỉ là cô giáo mà có thể trở thành bác sĩ, ca sĩ, cô công nhân, diễn viên hay nhà ảo thuật… có những khi lại trở thành lao công. Có một cô giáo trẻ đã vượt qua chính bản thân mình, vượt qua những thử thách nghề nghiệp để trở thành cô giáo mầm non.

Đến với nghề không phải là con đường bằng phẳng dịu êm mà là con đường vòng đáng khâm phục. Xuất phát điểm là một cô giáo tiểu học chuyên ngành lịch sử nhưng cô lại có duyên với nghề cô giáo mầm non. Được đào tạo là giáo viên tiểu học nhưng sau khi ra trường, do chưa xin được việc cô đã xin đi làm lao công tại trường mầm non Bình Minh. Có bằng của giáo viên tiểu học, nhưng đi làm công việc trong vai trò là một cô lao công nhưng toát lên là một cô nhân viên nhỏ nhắn, xinh xắn, thùy mị và thông minh. Bất kì công việc nào nhà trường giao cho cô luôn hoàn thành với kết quả tốt. Không chỉ hoàn thành tốt công việc cô còn có những đề xuất trong công việc để quy trình thực hiện được khoa học hiệu quả hơn. 

Vốn được đào tạo bài bản về sư phạm nên khi được tham gia với các con trong những hoạt động vào ngày hội, ngày lễ cô nhanh chóng bắt nhịp. Cũng từ những hoạt động đó đã gieo cho cô một hướng đi mới, một tình yêu mới đó là trở thành cô giáo mầm non. Nghĩ là làm, cô đã đăng kí thi kỳ thi vào trường Trung cấp sư phạm nhà trẻ mẫu giáo. Trong 2 năm vừa học, vừa làm cô luôn kết hợp những lý thuyết học ở trường với thực tế các con ở trường. Không ngại khó, không ngại khổ cùng với khả năng tự học, tự bồi dưỡng cô đã trở thành một cô giáo mầm non vô cùng vững vàng và sáng tạo.

Năm học 2020-2021, cô Tuyết được BGH phân công vào lớp MGN B2, cô đã luôn gần gũi, tìm hiểu tâm lý trẻ để đưa trẻ về nề nếp chung của lớp. Ngoài công việc chăm sóc, để ý các con từng bữa ăn giấc ngủ, cô còn quan tâm động viên những trẻ nhút nhát, ngại giao tiếp để các con ngày càng hoàn thiện  bản thân. Điển hình là khoảng thời gian các con nghỉ học do dịch Covid-19. Thực hiện kế hoạch của tổ chuyên môn: Xây dựng các bài giảng điện tử để gửi cho phụ huynh. Không hề lúng túng, cô đã mạnh dạn đăng ký hoạt động LQVT với đề tài: Ôn nhận biết hình tròn. Là một giáo viên trẻ việc ứng dụng CNTT vào xây dựng các bài giảng điện tử thể hiện một tinh thần tự học, tự bồi dưỡng và hơn hết đó là lòng yêu nghề.

 

Hình ảnh bài giảng điện tử hoạt động

 LQVT “Nhận biết 4 hình” do cô xây dựng

 

Do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng bài giảng điện tử như: việc ghi âm, cắt ghép hình ảnh, chuẩn bị đồ dùng để lên tiết dạy nên cô giành nhiều thời gian học hỏi, làm việc có khi đến khuya nhưng cô không nản vì lúc nào cô cũng muốn có đáp án cho câu hỏi của chính mình “Làm sao để trẻ cảm thấy hạnh phúc?”. Đáp lại lòng tâm huyết ấy của cô là những hình ảnh học bài, làm bài của các con, những tin nhắn cảm ơn, những like, thả tim của phụ huynh, những lời phản hồi tích cực của cha mẹ học sinh, động viên của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn. Có thể nói đó là những trái ngọt cho những cố gắng của cô. Đây chính là nguồn động lực, cổ vũ để cô hết lòng với nghề.

Khi dịch Covid đã đi qua cô dành nhiều thời gian gần gũi và quan tâm với các con hơn qua những buổi trải nghiệm với thực tế. Các con được học trải nghiệm bằng tất cả các giác quan thật là thú vị. Từ món xôi hàng ngày các bé được ăn thế mà có thể tạo hình ra các con vật ngộ nghĩnh đáng yêu, những cây xanh đầy sức sống, các em búp bê xinh đẹp trông rất bắt mắt... Nhìn những đôi mắt sáng long lanh, đen nhánh, nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các con thì có thể thấy tâm trạng của các con như thế nào?

Rồi đến món rau củ quả trộn cũng không kém phần đâu nhé, các bé được tự tay thái rau, củ, quả, tự tay trộn với nước sốt.... Trông giống như các đầu bếp nhí, cuối giờ còn được nếm sản phẩm của mình làm ra nữa. Nhìn các con hứng khởi với người giáo viên thật là vui, đây chính là những món quà vô giá mà cô hằng mong ước.

     

Cô Vương Thị Tuyết  tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm

 

Không chỉ tâm huyết, yêu nghề từ đó vượt lên chính mình cô còn là một cô giáo giàu lòng nhân ái. Khi Mặt trận tổ quốc Phường Giáp Bát có kết hợp với chính quyền giải cứu nông sản cho những hộ nông dân tỉnh Hải Dương, cô là một trong những cô giáo rất nhiệt huyết, dành nhiều thời gian và công sức của mình để hỗ trợ giải cứu hàng nông sản, thực phẩm để phần nào giúp người nông dân ở vùng dịch đỡ bị thiệt hại, mất mát…

Ngoài giờ làm cô còn nhận kèm thêm cho 1 bạn nhỏ do thiếu may mắn bị chậm phát triển. Có chuyên môn về sư phạm tiểu học, có tấm lòng như người mẹ của 1 cô giáo mầm non, hàng ngày cô đang uốn nắn để bạn học sinh nhỏ tiến bộ từng ngày.

Một ngày có 24 giờ, không chỉ hoàn thành tốt công việc của mình cô cũng luôn giành thời gian cho gia đình nhỏ. Có lẽ đây chính là động lực lớn nhất giúp cô vượt qua tất cả những khó khăn vất vả. Với những việc làm thiết thực, sự sáng tạo và tình yêu với nghề, giáo trẻ Vương Thị Tuyết luôn là tấm gương người tốt việc tốt được tập thể trường Bình Minh tôn vinh, như tiếp thêm ngọn lửa tâm huyết, sáng tạo, cống hiến vì sự nghiệp trồng người.

 

 

NGƯỜI VIẾT


 

 

 

 

Lê Thu Huyền