Chúng ta nên có thực đơn theo nguyên tắc của tháp dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ các nhóm chất, để có một sức khỏe tốt, phòng chống dịch bệnh, trong đó có dịch COVID-19.

Thứ nhất: Dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ để có miễn dịch tốt.

Thứ hai: Uống nước đúng cách, đủ lượng sữa và nước cho trẻ.

Thứ ba: Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Thứ tư: Khuyến khích trẻ thực hiện lối sống,tập luyện, sinh hoạt lành mạnh.

Thứ năm: Phải bảo đảm đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi.

Chúc quý phụ huynh cùng các bé đón năm mới an toàn và hạnh phúc!

 

BCĐ phòng chống dịch COVID-19

TRƯỜNG MẦM NON BÌNH MINH

BCĐ PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

 

NHỮNG NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG

CẦN LƯU Ý NHẰM GÓP PHẦN PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID – 19

 

Bên cạnh các biện pháp dự phòng lây nhiễm COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và duy trì một lối sống tích cực, lành mạnh đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh. Một chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ và cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc cũng như rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

  Tuy nhiên, chế độ ăn không đầy đủ thiếu cả số lượng và chất lượng vẫn còn rất phổ biến, điều này khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu và dễ mắc bệnh. Với trẻ nhỏ việc duy trì chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng vô cùng quan trọng đặc biệt trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp các con phải nghỉ học  để phòng chống dịch, bố mẹ cần quan tâm đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

   Sau đây là lời khuyên dinh dưỡng mà trường mầm non Bình Minh muốn gửi đến quý phụ huynh để cùng phối hợp chăm sóc con khỏe mạnh:

1. Ăn uống đa dạng đủ dưỡng chất, đủ năng lượng, thực đơn khoa học thông qua các bữa ăn hàng ngày

  Cho bé ăn uống đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ 4 nhóm thực phẩm. Một chế độ ăn đủ đạm (protein) có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh. Chất đạm cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập cơ thể. Đạm (protein) có nhiều trong các loại thực phẩm sau: Thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu/đỗ.

  Bữa ăn của bé cần có tinh bột, thịt cá, rau củ quả và dầu mỡ để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

  Nên cho bé ăn khi thức ăn còn ấm. Nênnấu món bé thích, cho bé ăn chậm không nên ép ăn cần động viên bé.

Các lưu ý khi chế biến:

Đối với các bé lớn có khả năng ăn thô tốt, quý phụ huynh nên chế biến đa dạng, thay đổi và quan trọng là đầy đủ dinh dưỡng, thức ăn ở dạng mểm, được cắt nhỏ và phù hợp với khẩu vị của bé nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng.

Dần dần,khi chế biến món ăn nên có chút gia vị: Những loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ, hành, không chỉ làm dậy mùi món ăn và các loại rau thơm nhiều tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hàng ngày còn có tính kháng khuẩn cao

2. Cung cấp đủ lượng sữa và nước cho trẻ: Giúp thanh lọc, giải độc và mang lại cho bé cảm giác dễ chịu hơn

  Khi cơ thể thiếu nước, phổi và vòm họng thiếu đi chất nhờn bảo vệ, dễ dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn và virus (như Sars-Cov-2) gây nhiễm bệnh.

  Mất nước dẫn đến khô cổ họng là một rủi ro cao với các bệnh hô hấp. Cho bé uống nhiều sữa và đủ nước, bổ sung các loại nước trái cây để tăng cường vitamine, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Đối với các bé trên 1 tuổi trở lên: ngoài 3-4 bữa ăn chính, bé còn cần thêm 300-500ml sữa và nước theo nhu cầu. Uống nước ngay khi trẻ than khô cổ, hoặc thấy nước tiểu của trẻ màu vàng đục.

Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm. Chỉ cần cảm thấy có chút khô họng phải uống nước ngay. Lưu ý các trẻ lớn mỗi ngày uống không dưới 1500ml nước ấm. Uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày, bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát. Tốt nhất bố mẹ hãy nhắc con uống nước thường xuyên.

  Không uống nước ngọt thay cho nước lọc. Những đồ uống chứa cồn, trà, cà phê có tác dụng lợi tiểu, nên làm tăng tốc độ mất nước qua thận do vậy cần hạn chế.

Thông thường ở trẻ em sau khi trừ lượng sữa nhu cầu trong ngày, nhu cầu nước còn lại được cung cấp bằng nước lọc là ổn.

Nguyên tắc tính lượng nước cho trẻ có thể thực hiện nhanh như sau:

  • Trẻ nhỏ (dưới 10kg): lượng nước uống theo công thức đơn giản 100ml/kg cân nặng. Ví dụ trẻ năng 9 kg: Lượng nước cần cung cấp 01 ngày là 100ml x 9 = 900 ml/ngày (sữa, canh, nước lọc, …).
  • Trẻ lớn (trên 10kg): lượng nước uống tối thiểu là 50ml/kg cân nặng.Ví dụ trẻ nặng 30kg: Lượng nước cần cung cấp 01 ngày là 50ml x 30 = 1.500 ml/ngày (1,5 lít nước lọc).

(Khi trời nóng, trẻ chạy nhảy đổ mồ hôi nhiều hoặc tham gia nhiều hoạt động thể lực mạnh có thể cộng thêm từ 0.5 – 1 lít /ngày cho bé).

 

 

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch trong bữa ăn hàng ngày:

Trong giai đoạn này không ăn kiêng, cần phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, màu sắc và dinh dưỡng phong phú.

Chế độ ăn đầy đủ vẫn là phương pháp hữu hiệu trong việc cung cấp các vitamin và khoáng chất trên. Trong trường hợp chế độ ăn không đầy đủ, có thể xem xét uống bổ sung thuốc đa sinh tố chứa vitamin A, vitamin C, vitamin D, kẽm (Zn), và Selenium (Se).

Thực phẩm bổ sung các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể:

Vitamin A và Caroten (gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải/xúp lơ…).

Các loại rau xanh và hoa quả nhiều vitamin C (cam, bưởi, ổi…),

Thực phẩm chứa nhiều kẽm (đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, hàu, sò, cá…), thực phẩm nhiều Selen (trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo bò…).

Bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin A và omega-3(cá và các loại hải sản). Cá nên có mặt trong bữa ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Vitamin A và omega-3 đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch đường hô hấp. Có thể dùng viên dầu cá uống bổ sung hàng ngày cho các trẻ lớn.

Vitamin D thường được biết đến là dưỡng chất vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình phát triển hệ xương khỏe mạnh và vững chắc, ngoài ra còn góp phần kích hoạt hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bổ sung theo liều hằng ngày rất cần thiết

Trẻ dưới 1 tuổi: 400 IU/ngày

Trẻ trên 1 tuổi: 600 IU/ngày

Người lớn trên 70 tuổi: 800 IU/ngày

  • Lối sống,tập luyện, sinh hoạt lành mạnh và khỏe mạnh:

Thư giãn, chơi đùa cùng trẻ cũng là một cách hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch.

Tập thể dục, khuyến khích các hoạt động thể thao ngoài trời tại sân nhà , hạn chế nơi công cộng. Nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch. Khuyến khích trẻ tập đi bộ ngoài trời thoáng mát hàng ngày, trẻ lớn chạy hoặc đi bộ nhanh, nhưng nhớ là tập vừa đủ, không quá mệt, mỗi ngày tập một chút.

Ngủ sớm, đủ và sâu giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể có thời gian tái tạo năng lượng và tinh thần sảng khoái.

  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ăn chín, uống sôi. Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Để riêng thực phẩm sống, chín. Thực phẩm tươi chưa sử dụng phải cất ngăn đá tủ lạnh.

Rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với bề mặt có nguy cơ. Hạn chế ăn hàng quán.

Tất cả thực phẩm mua về cố gắng biết rõ nguồn gốc càng tốt. Thực phẩm mua ngoài chợ, hạn chế tối đa thực phẩm không rõ nguồn gốc và không sử dụng động vật hoang dã.

Tránh tiếp xúc động vật bị ốm và thực phẩm ôi thiu.

Tóm lại: Chúng ta nên có thực đơn theo nguyên tắc của tháp dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ các nhóm chất, để có một sức khỏe tốt, phòng chống dịch bệnh, trong đó có dịch COVID-19.

Thứ nhất: Dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ để có miễn dịch tốt.

Thứ hai: Uống nước đúng cách, đủ lượng sữa và nước cho trẻ.

Thứ ba: Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch.

Thứ tư: Khuyến khích trẻ thực hiện lối sống,tập luyện, sinh hoạt lành mạnh.

Thứ năm: Phải bảo đảm đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi.

Chúc quý phụ huynh cùng các bé đón năm mới an toàn và hạnh phúc!

 

BCĐ phòng chống dịch COVID-19