"Xây dựng trường học hạnh phúc" là phong trào được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ tháng 4-2019. Tại Hà Nội, theo đánh giá của Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà, phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Mỗi nhà trường đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, khắc phục các hạn chế.

Đối với trường Mầm non Bình minh chúng tôi do còn nhiều hạn chế về môi trường, cảnh quan của trường lớp, kỹ năng sư phạm của các giáo viên chưa đồng đều nên công tác “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” thật sự là một thách thức lớn. Để khắc phục hạn chế này, ban giám hiệu nhà trường kết hợp với tổ chuyên môn liên tục đưa ra các phong trào: Xây dựng trường học xanh, sạch, an toàn, thân thiện; chương trình giáo dục được thực hiện theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho trẻ... 

“Môi trường hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc, những đứa trẻ hạnh phúc”!

Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn gần đây, các đồng chí giáo viên đã được bồi dưỡng, trao đổi về nội dung chuyên đề "Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc". Thế nào là trường học hạnh phúc? Cô giáo sẽ hạnh phúc khi dạy những đứa trẻ hạnh phúc thế nào? Thế nào là tôn trọng trẻ? Tôn trọng bản thân mình để tạo hạnh phúc trong môi trường hạnh phúc?

Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng nền tảng cho trẻ mầm non bước vào các bậc học sau,  từ đó tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách bền vững.

Để làm được điều này, các cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo hướng tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, khắc phục phương pháp dạy gò bó áp đặt trước kia bằng cách mạnh dạn áp dụng và lồng ghép các yếu tố STEAM vào các hoạt động giáo dục để tạo cơ hội giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo, kỹ năng hợp tác nhóm, kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ...

Phương pháp giáo dục Montessori trong lĩnh vực thực hành cuộc sống cũng được các cô giáo áp dụng nhằm giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng thực hành, tình cảm kỹ năng xã hội theo hướng độc lập ở trẻ.

Hãy cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc hạnh phúc của cô giáo, các bố mẹ và những em bé hạnh phúc!

 

    

“Trường học hạnh phúc” là nơi cô giáo, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc. là nơi vừa mang lại môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập – vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Đồng thời xây dựng được đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ cũng như tối ưu hóa công tác quản lý nhà trường, giảm bớt gánh năng công việc cho nhân sự. Những điều này đã thực sự tạo ra một môi trường học tập hạnh phúc cho trẻ mầm non, là mái nhà thứ hai ấm áp yêu thương, tràn ngập tiếng cười của cô và trò.

 

 


 

 

 

NGƯỜI VIẾT

 

 

Lê Thu Dung