Chào đón năm học mới 2020-2021 với bao niềm hy vọng về một trường mầm non hạnh phúc, trường mầm non Bình Minh đã nỗ lực không ngừng để có chuẩn bị cho một năm học mới với thật nhiều thành công. Để có được những bước khởi động thật chắc chắn là nền tảng triển  khai các hoạt động, Ban giám hiệu nhà trường đã luôn bám sát các công văn hướng dẫn của các cấp để định hướng cho các hoạt động trong nhà trường.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Sở GD Thành phố Hà nội về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông năm học 2020-2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng khung thời gian năm học, căn cứ vào đó để xây dựng phiên chế chương trình, phiên chế chủ đề, sự kiện ngay từ những ngày đầu tháng 9. Tổchuyên môn họp triển khai nhiệm vụ năm học, phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường

         Năm nay nhà trường tiếp tục xây dựng và phát triển chương trình giáo dục theo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Ban giám hiệu chỉ đạo tổ chuyên môn tiếp tục bám sát tài liệu “Xây dựng kế hoạch giáo dục trong các sơ sở GDMN Hà Nội – Tháng 6/2016”, quán triệt tinh thần đổi mới trong tổ chức các hoạt động giáo dục “học bằng chơi, chơi mà học”, “học thông qua trải nghiệm”, tổ chuyên môn đã triển khai các cuộc họp để quán triệt, triển khai các công văn, văn bản hướng dẫn để 100% giáo viên năm bắt và thực hiện. Cụ thể, tổ chuyên môn nhà trường thống xây dựng và thực hiện một số nội dung:

+ Xây dựng kế hoạch giáo dục bám sát tài liệu “Xây dựng kế hoạch giáo dục trong các sơ sở GDMN Hà Nội”.

+ Đổi mới đánh giá sự phát triển của trẻ thực hiện theo hướng dẫn thực hiện qui chế chuyên môn cấp học mầm non năm học 2020 - 2021.

+ Cách thức lưu kế hoạch giáo dục đối với những giáo viên có nghiệp vụ sư phạm tốt, có kinh nghiệm xây dựng kế hoạch giáo dục và những giáo viên mới, chưa có kinh nghiệm xây dựng kế hoạch soạn bài và giảng dạy.

+ Tăng cường đưa các nội dung giao lưu thể thao, văn nghệ… vào chương trình để triển khai.

+ Khuyến khích giáo viên chủ động ứng dụng phương pháp giáo dục Steam, Montessori  trong các hoạt động học, hoạt động chơi góc, hoạt động rèn luyện kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đầu năm, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn diễn ra thật hiệu quả với nội dung trọng tâm: Lồng ghép chương trình “STEAM” vào chương trình chăm sóc giáo dục mầm non năm học 2020 – 2021. Để hiểu rõ phương pháp giáo dục STEAM, chúng tôi đã cùng nhau xem các băng hình hướng dẫn thực hiện lồng ghép vào chương trình GDMN. Sau khi xem xong, cả tổ chuyên môn đều hào hứng phân tích từng nội dung chính như STEAM là gì? Steam là sự kết hợp của những mặt giáo dục nào? Chọn lọc nội dung STEAM thế nào để thích hợp lồng ghép vào chủ đề theo chương trình GD mà vẫn đảm bảo tính lozic và khoa học. Nắm được tổ chức 1 hoạt động STEAM gồm có 6 giai đoạn và có thể tiến hành trong 1hoạt động học, 1 tuần hay 1 tháng tùy theo từng dự án. Hiểu chương trình GD theo phương pháp STEAM đã giúp giáo viên biết cách tận dụng các nguyên vật liệu trong thiên nhiên gần gũi, phong phú, dễ tìm, dễ sử dụng lại tiết kiệm chi phí và bảo vệ mội trường. Ý nghĩa hơn nưa là phương pháp này kích thích tính sáng tạo, chủ động và hoạt động nhóm của trẻ. Đây thực sự là 1 phương pháp GD lấy trẻ làm trung tâm và kích thích sự phát triển toàn diện của trẻ.

Hình ảnh tổ chuyên môn thảo luận về phương pháp giáo dục STEAM

Để giúp các cô hiểu rõ từ cách sắp xếp bố trái lớp học đến việc lồng ghép cần thực hiện cụ thể bằng những hình thức thế nào, phòng GD và ĐT Quận Hoàng mai đã tổ chức cho BGH và các cô giáo của các trường trong Quận đi thăm quan học hỏi ở trường Mầm non  STEAME GARTEN .

Nhận thức được ý nghĩa của việc lồng ghép các dự án theo chương trình STEAM vào nội dung chương trình giáo dục của năm học 2020 – 2021, các cô đã nghiên cứu và  lựa chọn các nội dung thích hợp với các chủ đề, sự kiện trong tháng đưa vào ngân hàng nội dung, từ đó dựa vào thực tế môi trường học tập và tâm sinh lý trẻ để chọn nội dung thích hợp vào chương trình giáo dục của năm học.

Ngày 07/9/2020, tổ chuyên môn bắt đầu thực hiện chương trình GDMN, ngay từ những ngày đầu 100% giáo viên đã chuẩn bị tâm thế, bài soạn đầy đủ để bắt đầu bước vào năm học mới. Hy vọng với sự hướng dẫn, chỉ đạo sát xao của Ban giám hiệu mọi hoạt động của nhà trường nói chung và hoạt động chuyên môn giáo dục nói riêng năm học 2020-2021 sẽ gặt hái được nhiều thành công trong công tác dạy và học.

 

 

NGƯỜI VIẾT

 

 

 

 

Đào Thị Duyên