Sáng kiến kinh nghiệm là những tri thức kĩ năng mà người viết tích lũy được ( GVMN, cán bộ quản lý ) tích lũy được trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ bằng những biện pháp mới đã khắc phục được những khó khăn hạn chế của những biện pháp thông thường , góp phần nâng cao rõ rệt hiệu quả của GDMN

Thực hiện công văn số 551/PGD&ĐT hướng dẫn công tác NCKH- SKKN năm học 2018-2019 của phòng GD và đào tạo quân Hoàng Mai ngày 28/9/2019. Trường Mầm Non Bình Minh đã xây dựng , tổ chức triển khai kế hoạch hoạt động NCKH, SKKN chỉ đạo thường xuyên đôn đốc , kiểm tra , đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện về phòng giáo dục đào tạo theo quy định , phổ biến ứng dụng SKKN chất lượng cao phù hợp với nhu cầu. Nhà trường đã hướng dẫn cho cán bộ , giáo viên, nhân viên tham gia viết đề tài SKKN có chất lượng, có tính khoa học và có khả năng áp dụng vào thực tế cao . Nhằm đẩy mạnh phong trào thi viết SKKN trong nhà trường, khuyến khích các giáo viên, nhân viên nghiên cứu học hỏi kinh nghiệm, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện và ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các đề tài SKKN của mình. Trong năm học 2018-2019 trường mầm non đã đẩy mạnh phong trào viết SKKN và có nhiều đề tài SKKN được ghi nhận và gửi cấp quận 10 đề tài . Trong 10 đề tài gửi quận có 9 đề tài đạt loại B cấp quận và đặc biệt có 1 đề tài: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng CSGD cho trẻ trong trường mầm non của đồng chí Trần Thị Ngân – Hiệu trưởng nhà trường đạt giải A cấp quận .

Với đề tài của cô đi sâu vào chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non , sáng kiến như là một tài liệu để trường chúng tôi tham khảo, học tập và vận dụng, nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc GDMN. Dựa vào bản SKKN GVMN có thể ngiên cứu nội dung , phương pháp, biện pháp quy trình thực hiện trong thực tiễn. Trong sáng kiến kinh nghiệm cô đã chỉ rõ những luận điểm và và minh chứng rất sát thực và ý nghĩa. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền bình đẳng. Được bảo vệ và phát triển, được xã hội, gia đình quan tâm chăm sóc và giáo dục toàn diện…. Trẻ em sẽ trở thành chủ nhân của đất nước như lời Chủ Tich Hồ Chí Minh đã nói “Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai”. Vì một tương lai tươi sáng trẻ phải được hưởng nền giáo dục phù hợp hiện đại, toàn diện về mọi mặt: Đức – trí – thể – mỹ – lao động ngay từ thủa ấu thơ

Chăm sóc nuôi dưỡng có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển toàn diện cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Giai đoạn này được đánh giá là Giai đoạn vàng, đây là giai đoạn phát triển thể chất mạnh nhất, đặc biệt não bộ và hệ thần kinh của trẻ. Với sự phát triển vượt trội đó thì giai đoạn này chính là giai đoạn quyết định quan trọng trong toàn bộ sự phát triển chung của con người.

Giáo dục toàn diện cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi được thực hiện song song hai nội dung chăm sóc và giáo dục.

Thời gian hoạt động ăn, ngủ của trẻ ở trường mầm non chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Vì vậy, cùng với gia đình, trường mầm non có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non cần có những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ lứa tuổi mầm non. Một mặt khác, đó là nền kinh tế Việt Nam, nhất là thành phố Hà Nội có sự phát triển mạnh, đời sống của bộ phận người dân cũng được nâng cao. Song phụ huynh học sinh lại thường quá quan tâm đến ăn uống của trẻ và chiều chuộng làm hết mọi việc cho trẻ. Chính vì vậy, một xu hướng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ là bệnh béo phì, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung của trẻ về nhận thức, tình cảm xã hội và một số bệnh khác. Việc nghiên cứu quản lí hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ lứa tuổi mầm non càng quan trọng và cấp bách hơn bao giờ hết: đó là điều chỉnh chế độ ăn phù hợp; phối kết hợp giữa chăm sóc, nuôi dưỡng với giáo dục để tạo ra các hoạt động khác nhau; sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. Mặt khác trường mầm non tuyên truyền để các bậc phụ huynh cùng thấu hiểu công tác CS-GD về sức khỏe, dinh dưỡng phù hợp cho trẻ mầm non để cùng phối hợp trong chế độ chăm sóc sức khỏe cho trẻ hiện nay ở tại gia đình cũng là việc làm cần thiết để các em khỏe mạnh về thể chất và tinh thần.

Hoạt động chăm sóc là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hoạt động này được thực hiện hàng ngày thông qua các hoạt động giáo dục thể chất, hoạt động vui chơi, hoạt động chăm sóc ăn ngủ…. đặc biệt là chế độ ăn của trẻ chính vì vậy vệ sinh an toàn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng trong ngày hàng ngày được trú trọng quan tâm. Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức khoẻ cho trẻ giúp trẻ phát triển một cách hài hoà cân đối tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia các hoạt động giáo dục là nền móng đầu tiên cho việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ

Dinh dưỡng cho trẻ mầm non không còn là một vấn đề hẹp chỉ được các bậc phụ huynh quan tâm mà còn là vấn đề cả xã hội. Đối với các nhà giáo dục trong các trường mầm non thì đây là vấn đề được đặc biệt trú trọng.

Nhu cầu dinh dưỡng thay đổi theo từng lứa tuổi, mức độ hoạt động thể lực của mỗi con người. Dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển cơ thể con người nó duy trì sự sống, làm việc, vui chơi, giải trí.

Hiện nay,công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trong một số trường lớp mầm non đang xảy ra không ít những bức xúc trong xã hội, trẻ đến trường không được chăm sóc đúng khoa học, một số trường hợp còn mang tính chất bạo hành trẻ trong khi chăm sóc, nuôi dưỡng.

Để có được chất lượng nuôi dưỡng tốt trong trường mầm non, yêu cầu đặt ra cho người cán bộ quản lý nói chung, đặc biệt là người đứng đầu nói riêng,

phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, biết xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với thực tế của nhà trường và đặc thù của địa phương nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trong trường mầm non.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác nuôi dưỡng trong Giai đoạn vàng của trẻ. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để đổi mới việc quản lý chỉ đạo, giúp cho chất lượng nuôi dưỡng trong trường được tốt, có biện pháp nào để cán bộ, giáo viên nhất là nhân viên nuôi dưỡng luôn ý thức, có trách nhiệm trong công việc và có điều kiện phát huy khả năng của mình, để thông qua chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giúp trẻ phát triển tốt về thể lực, tâm lý, giúp trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tham gia vào các hoạt động một cách tích cực, được phụ huynh yên tâm, tin tưởng gửi con vào trường.

Để có được những thành tích như vậy cô đã nghiên cứu nghiêm túc và chặt chẽ, là tích góp dần những tri thức, kĩ năng trong công tác, chăm sóc giáo dục trẻ . Khi nghiên cứu cô đã tích lũy những kinh nghiệm để tổng kết và viết SKKN

Lời cuối xin chúc cho tập thể Ban giám hiệu, cán bộ giáo viên công nhân viên trong trường mầm non Bình Minh có thật nhiều đề tài SKKN hay hơn nữa và áp dụng được vào thực tiễn trong năm học tới